วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2550

SIM อุปกรณ์สำคัญที่ไม่ Sim(ple)

SIM card เป็นชื่อย่อมาจาก Subscriber Identity Module อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆที่เป็นหัวใจสำคัญในเครื่องโทรศัพท์ (ปกติฝรั่งจะเรียกโทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้ใส่ SIM ว่า Mobile Equipment แต่ถ้าใส่ SIM ไปแล้วเรียกว่า Mobile Station) พวกเราคงคุ้นเคยกับมันดี


โดยปกติ SIM card จะมีอยู่ 2 ขนาด คือ ขนาดเท่าบัตรเครดิต ที่เรียกกันว่า smart card (85.60 mm × 53.98 mm x 0.76 mm) และ ขนาดเล็กที่เราเห็นอยู่ทั่วไปในโทรศัพท์มือถือ (25 mm x 15 mm x 0.76 mm) ภายใน SIM รุ่นใหม่ๆจะมีขนาดของหน่วยความจำตั้งแต่ 32 Kbyte ถึงขนาด 1 Gbyte แต่โดยทั่วไปจะใช้ขนาด 16-32 Kbyte

SIM มีเลขประจำตัวของมันอยู่เรียกว่า ICCID (International Circuit Card ID) ซึ่งเป็นเลข 19 หลักพิมพ์อยู่บนด้านหลัง หน้าที่ของ SIM คือ ใช้เก็บข้อมูลสำคัญๆในการระบุหมายเลขของโทรศัพท์มือถือ ที่เรียกกันว่า International Mobile Subscriber Identity (IMSI) ซึ่งไม่ใช่เลขหมายที่เราใช้งานกันทั่วไป แต่เป็นเลขเฉพาะที่ใช้อ้างอิงในเครือข่าย, เลขในการเข้ารหัส Ki (Authentication Key), รหัส PIN (Personnal Identity Number), บริการเสริมอื่นๆ และเก็บตำแหน่งของสถานีฐาน LAI (Location Area Identity) ไว้ เพื่อใช้อ้างอิงเปรียบเทียบกับตำแหน่งปัจจุบัน เวลาเราเปิดเครื่อง เครือข่ายจะได้รู้ว่าเราย้ายตำแหน่งจากเดิมไปอยู่ที่ไหนยังไงละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: